ชื่องานวิจัย : |
การศึกษาสมรรถนะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการเรียนรู้ของนักศึกษา สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง |
ประเภทวิจัย : |
วิจัยในชั้นเรียน |
ปีงบประมาณ : |
2559 |
ประเภททุน : |
ทุนภายใน |
แหล่งทุน : |
คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง |
งบประมาณ : |
5,000.00 บาท |
เลขที่สัญญาทุน : |
015/2559 |
สถานะ : |
ส่งเล่มสมบูรณ์ |
หัวหน้าวิจัย : |
ปรมินทร์ วงษ์คำสิงห์ |
สังกัด : |
สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ |
ข้อมูลติดต่อ : |
|
ผู้ร่วมวิจัย : |
|
บทคัดย่อ : |
งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาความคิดเห็นของ นักศึกษาที่มีสมรรถนะที่จำเป็นต่อการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการเรียนรู้ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย นักศึกษาสาขาวิชาคอมพิวเตอร์ คณะครุศาสตร์ ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 ชั้นปีที่ 1 ถึง 4 จำนวน 40 คน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิตและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1) สมรรถนะด้านความรู้ พบว่าความคิดเห็นของนักศึกษาที่มีต่อสมรรถนะที่จำเป็นต่อการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการเรียนรู้ ด้านความรู้ อยู่ในระดับมาก จำนวน 20 รายการ และความคิดเห็นของนักศึกษาที่มีต่อสมรรถนะที่จำเป็นอันดับแรก ได้แก่ มีความรู้เกี่ยวกับการสืบค้นหาข้อมูล ผ่านทางอินเตอร์เน็ต เว็บไซต์ โปรแกรมค้นหา (Search engine) เช่น Google, Yahoo
2) สมรรถนะด้านทักษะ พบว่าความคิดเห็นของนักศึกษาที่มีต่อสมรรถนะที่จำเป็นต่อการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการเรียนรู้ ด้านทักษะ อยู่ในระดับมาก จำนวน 21 รายการ และความคิดเห็นของนักศึกษาที่มีต่อสมรรถนะที่จำเป็นอันดับแรก ได้แก่ มีทักษะเกี่ยวกับการสืบค้นหาข้อมูล ผ่านทางอินเตอร์เน็ต เว็บไซต์ โปรแกรมค้นหา (Search engine) เช่น Google, Yahoo
3) สมรรถนะด้านเจตคติ พบว่าความคิดเห็นของนักศึกษาที่มีต่อสมรรถนะที่จำเป็นต่อการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการเรียนรู้ ด้านเจตคติ อยู่ในระดับมาก จำนวน 9 รายการ และความคิดเห็นของนักศึกษาที่มีต่อสมรรถนะที่จำเป็นอันดับแรก ได้แก่ ตระหนักและใช้เทคโนโลยีสารสนเทศไปในทางที่ถูกต้องไม่ขัดต่อศีลธรรมและหลักกฎหมาย |
หมายเหตุ : |
|
|
|