ชื่องานวิจัย : ผลของการเรียนรู้ด้วยกิจกรรมมุ่งปฏิบัติต่อการนำเสนอผลงานด้วยการพูดของนักศึกษาสาขาวิชาภาษาอังกฤษ
ประเภทวิจัย : วิจัยในชั้นเรียน
ปีงบประมาณ : 2559
ประเภททุน : ทุนภายใน
แหล่งทุน : คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง
งบประมาณ : 5,000.00 บาท
เลขที่สัญญาทุน : 014/2559
สถานะ : ส่งเล่มสมบูรณ์
หัวหน้าวิจัย : บุษราคัม อินทสุก
สังกัด : สาขาวิชาภาษาอังกฤษ
ข้อมูลติดต่อ :     
ผู้ร่วมวิจัย :








บทคัดย่อ : การวิจัยเรื่อง ผลของการเรียนรู้ด้วยกิจกรรมมุ่งปฏิบัติต่อการนำเสนอผลงานด้วยการพูดของนักศึกษาสาขาวิชาภาษาอังกฤษ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการสอนแบบมุ่งปฏิบัติต่อการนำเสนอผลงานของนักศึกษา และเพื่อพัฒนาทักษะการนำเสนอผลงานในรูปแบบเฉพาะของนักศึกษาในสาระของการสื่อสารเชิงวัฒนธรรมไทยภาคเหนือ กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย คือ นักศึกษาสาขาวิชาภาษาอังกฤษ คณะครุศาสตรบัณฑิต ชั้นปีที่ 4 จำนวน 39 คน โดยการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจงจากนักศึกษาที่ลงทะเบียนเรียนในรายวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารข้ามวัฒนธรรม ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 เครื่องมือในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย1) กิจกรรมมุ่งปฏิบัติด้วยภาระงานในหัวข้อ “ตำนานรักล้านนา” มีระยะเวลา 9 คาบ 2) แบบประเมินทักษะการพูดเพื่อการนำเสนอผลงานเมื่อเปรียบเทียบผลการนำเสนอด้วยการพูดของนักศึกษาในช่วงรายงานการปฏิบัติภาระงานของขั้นวงจรภาระงานกับผลการนำเสนอกับผลการปฏิบัติภาระงานในช่วงปฎิบัติทางภาษาในขั้นศึกษาภาษา ประเมินโดยผู้สอนและผู้เรียนประเมินการเรียนรู้ที่ได้รับด้วยตนเอง
ผลการวิจัยมีดังนี้ 1) ผลการพัฒนาทักษะการพูดเพื่อการนำเสนอผลงานด้วยกิจกรรมมุ่งปฏิบัติของนักศึกษากลุ่มที่ 1 เพิ่มจากเกณฑ์คุณภาพระดับพอใช้เป็นระดับดีมาก ส่วนกลุ่มที่ 2 กลุ่มที่ 3 และกลุ่มที่ 4 เพิ่มจากเกณฑ์คุณภาพระดับดีเป็นระดับดีมาก 2) การประเมินตนเองของผู้เรียนพบว่า นักศึกษาได้รับด้านความรู้และความเข้าใจ ในประเด็นการเลือกใช้คำและโครงสร้างประโยคที่เหมาะสมในระดับมาก(¯x=3.76) นักศึกษาสามารถนำความรู้ไปใช้ในการแก้ปัญหา ในระดับมาก (¯x=4.02) ความพึงพอใจของต่อการเรียนรู้ด้วยการปฏิบัติ อยู่ในระดับมาก (¯x=4.12) และความพึงพอใจต่อภาพรวมของกิจกรรมการเรียนรู้ อยู่ในระดับมาก (¯x=3.64)


The purposes of this classroom action research were to invest effects of using Task-based Instruction on students’ oral presentation and to develop their oral presentation skills in telling a story. The purposive sampling groups selected were thirty-nine, fourth year English major students at the Faculty of Education, Lampang Rajabhat University in the second semester, 2015 academic year. The instruments for this study were a 9-period Task-based instruction focusing on oral presentation under the “Lanna Love Story” theme. The data was collected by comparing students’ oral presentation scores at the Task cycle stage with their scores at the Language focus stage by teachers and the self-assessment was done by students.
The finding revealed the results as following: 1) Students’ presentation scores at the Language focus stage were higher than their scores at the Task cycle stage. 2) Students’ self-assessment result on gaining knowledge and practice in the word selection and appropriate sentence structure usage were high (¯x=3.76). They learned to apply their presentation skills in problem solving in group work which were high (¯x=4.02). Students’ satisfaction level in learning by practicing were high (¯x=4.12). Their satisfaction for the whole learning activity were high (¯x=3.64).
หมายเหตุ :