ชื่องานวิจัย : การพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์โดยใช้แผนที่ความคิด สำหรับนักศึกษา ครุศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง
ประเภทวิจัย : วิจัยในชั้นเรียน
ปีงบประมาณ : 2559
ประเภททุน : ทุนภายใน
แหล่งทุน : คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง
งบประมาณ : 5,000.00 บาท
เลขที่สัญญาทุน : 016/2559
สถานะ : ส่งเล่มสมบูรณ์
หัวหน้าวิจัย : ปริญญภาษ สีทอง
สังกัด : สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน
ข้อมูลติดต่อ :     
ผู้ร่วมวิจัย :








บทคัดย่อ : การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักศึกษา ครุศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักศึกษาครุศาสตรบัณฑิต สาขาภาษาไทย ชั้นปีที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 1 ห้องเรียน นักศึกษาจำนวน 31 คน ไดมาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม (Sampling Unit) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาการพัฒนาหลักสูตร และแบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์ แบบแผนการวิจัยที่ใช้เป็นแบบ One–Short Case Study และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้วิธีการทางสถิติ t-test One Sample
ผลการศึกษาพบว่า ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักศึกษาครุศาสตรบัณฑิต หลังไดรับการเรียนโดยใช้แผนที่ความคิด ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01


The purpose of this research was to study the effect of using mind mapping
technique on analytical thinking ability of Education students Lampang Rajabhat University.
The subjects of this study were 31 Thai Education students in the second
semester of 2016 academic year at Lampang Rajabhat University. The students were
randomly selected by using the cluster random sampling technique. The instruments were Curriculum lesson plans and the analytical thinking ability test. The experiment lasted for 4 weeks. The experimental design was one–short case study design. The data were statistically analyzed by using t-test One Sample.
The results of this study revealed that students’ analytical thinking ability after using mind mapping statistically passed the 70 percent criterion at the .01 level of significance.
หมายเหตุ :