ระบบบริหารงานวิจัย
EDU LPRU RESEARCH
หน้าแรก
แหล่งทุนวิจัย / ค้นหางานวิจัย / วารสารงานวิจัย
สำหรับเจ้าหน้าที่
ชื่องานวิจัย
:
การศึกษาผลการใช้วิธีการเรียนการสอนแบบกระบวนการกลุ่ม เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมการใฝ่รู้ ของนักศึกษาสาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย ชั้นปีที่ 4 รายวิชาการบริหารจัดการคุณภาพ ในสถานศึกษา คณะครุศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556
ประเภทวิจัย
:
ปีงบประมาณ
:
2557
ประเภททุน
:
ทุนภายใน
แหล่งทุน
:
คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง
งบประมาณ
:
5,000.00 บาท
เลขที่สัญญาทุน
:
-
สถานะ
:
หัวหน้าวิจัย
:
เบญจมาศ พุทธิมา
สังกัด
:
สาขาวิชาวิธีวิทยาการวิจัยและการประเมิน
ข้อมูลติดต่อ
:
ผู้ร่วมวิจัย
:
บทคัดย่อ
:
งานวิจัยในชั้นเรียน เรื่อง การศึกษาผลการใช้วิธีการเรียนการสอนแบบกระบวนการกลุ่ม เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมการใฝ่รู้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการใช้วิธีการเรียนการสอนแบบกระบวนการกลุ่ม เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมการใฝ่รู้ของนักศึกษาสาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย ชั้นปีที่ 4 รายวิชาการบริหารจัดการคุณภาพในสถานศึกษา คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 กลุ่มเป้าหมายในการวิจัยนี้ ได้แก่ นักศึกษาสาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย กลุ่ม 1 ชั้นปีที่ 4 คณะครุศาสตร์ จำนวน 50 คน ที่เรียนรายวิชาการบริหารจัดการคุณภาพในสถานศึกษา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 โดยได้เนินการวิจัยโดยวิเคราะห์ผู้เรียนในสัปดาห์แรกของการเรียน โดยเปิดโอกาสให้รู้จักตนเองและเข้าใจเป้าหมายในการเรียนของตนเอง เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้เรียนรู้และทำความเข้าใจเพื่อนในห้องเพิ่มมากขึ้น และจัดการเรียนการสอนด้วยกระบวนการกลุ่มโดยออกแบบกิจกรรมให้ผู้เรียนเรียนรู้แบบบรรยาย การอภิปรายกลุ่ม การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง กระบวนการกลุ่ม ตามที่ได้ระบุไว้ในรายละเอียดรายวิชาการบริหารจัดการคุณภาพในสถานศึกษา พร้อมทั้งสังเกตพฤติกรรมและบันทึกพฤติกรรมของผู้เรียน เมื่อดำเนินกิจกรรมจนครบเสร็จสิ้น ทำการประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนต่อวิธีการเรียนการสอนแบบกระบวนการกลุ่ม ผลการวิจัยพบว่า การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้กระบวนการกลุ่มที่มีผลต่อการใฝ่รู้และจากการสังเกตพฤติกรรมของผู้เรียนนั้น ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนการสอนส่งผลต่อการใฝ่รู้ คือ
1) ผู้เรียนส่วนใหญ่เข้าชั้นเรียนตรงต่อเวลาและขาดเรียนบางครั้ง
2) มีความกล้าแสดงออกโดยที่ไม่ต้องให้เรียกหรือขานเลขที่ให้ออกมาพูดหน้าชั้นเรียน ผู้เรียนกล้าแสดงความคิดเห็นของตนเองและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น นำเสนอผลงานเป็นบางครั้ง ซึ่งในการนำเสนอหน้าชั้นเรียน ผู้เรียนมีการสับเปลี่ยนหมุนเวียนกันออกมานำเสนอ เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ในกลุ่ม
3) มีความกระตือรือร้น โดยสามารถปฏิบัติกิจกรรมได้ด้วยตนเอง และทำอย่างรวดเร็ว สามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติม
4) มีความรับผิดชอบต่อการที่ทำตรงตามเวลาที่ตกลงร่วมกัน และปฏิบัติตนให้อยู่ในข้อตกลงที่กำหนด โดยผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้กระบวนการกลุ่ม ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
คำสำคัญ กระบวนการกลุ่ม , การใฝ่รู้
หมายเหตุ
:
ออกแบบและพัฒนาระบบโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศ คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง
© 2025 . Developer by ANON NUNTAPLOOK . UPDATE 12/09/2568
www.edu.lpru.ac.th/rsd