ชื่องานวิจัย : ผลการใช้เทคนิคการให้ข้อมูลย้อนกลับทันทีเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ ในวิขาสถิติเพื่อการวิเคราะห์ข้อมูลทางการศึกษา คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง
ประเภทวิจัย : วิจัยในชั้นเรียน
ปีงบประมาณ : 2557
ประเภททุน : ทุนภายใน
แหล่งทุน : คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง
งบประมาณ : 5,000.00 บาท
เลขที่สัญญาทุน : -
สถานะ : เบิกงวด 1
หัวหน้าวิจัย : ปรารถนา โกวิทยางกูร
สังกัด : สาขาวิชาวิธีวิทยาการวิจัยและการประเมิน
ข้อมูลติดต่อ :     
ผู้ร่วมวิจัย :








บทคัดย่อ : การวิจัยเรื่อง ผลการใช้เทคนิคการให้ข้อมูลย้อนกลับทันทีเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ในวิชาสถิติเพื่อการวิเคราะห์ข้อมูลทางการศึกษา คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง มีวัตถุประสงค์เพื่อ

1) เพื่อศึกษาผลการใช้เทคนิคการให้ข้อมูลย้อนกลับทันทีเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ในวิขาสถิติเพื่อ การวิเคราะห์ข้อมูลทางการศึกษา คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง และ 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาต่อการเรียนรู้โดยการใช้เทคนิคการให้ข้อมูลย้อนกลับทันทีกลุ่มเป้าหมายในการวิจัยนี้ ได้แก่ นักศึกษาสาขาวิชาภาษาไทยชั้นปีที่ 2 ที่ลงทะเบียนเรียนในวิชาสถิติเพื่อการวิเคราะห์ข้อมูลทางการศึกษา จำนวน 84 คน ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา2556 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย 1)แผนการจัดการเรียนรู้แบบใช้เทคนิคการให้ข้อมูลย้อนกลับทันที เพื่อพัฒนาพัฒนาผลสัมฤทธิ์ในวิชาสถิติเพื่อการวิเคราะห์ข้อมูลทางการศึกษาให้แก่นักศึกษา ซึ่งใช้สอนตลอดภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556จำนวน 45 ชั่วโมง 2)แบบทดสอบย่อยระหว่างบทเรียน เพื่อประเมินความรู้ ความเข้าใจในทักษะการคำนวณตามเนื้อหา ที่ครอบคลุมรายละเอียดของรายวิชาเป็นแบบอัตนัย3) แบบทดสอบปลายภาคเรียน เป็นแบบทดสอบที่ครอบคลุมองค์ความรู้ของรายวิชาทั้งหมดเป็นแบบปรนัย 4)แบบสอบถามความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการเรียนรู้ที่ใช้เทคนิคการให้ข้อมูลย้อนกลับทันที เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ การวิเคราะห์ข้อมูลในการวิจัยครั้งนี้ การวิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาในวิชาสถิติเพื่อการวิเคราะห์ข้อมูลทางการศึกษา โดยหาค่าความถี่ และร้อยละของคะแนน ส่วนความพึงพอใจของนักศึกษาต่อการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการให้ข้อมูลย้อนกลับทันที โดยหาค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานได้ผลการวิจัยดังนี้

1.ผลการใช้เทคนิคการให้ข้อมูลย้อนกลับทันทีเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ในวิชาสถิติเพื่อ
การวิเคราะห์ข้อมูลทางการศึกษา คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง
นักศึกษาที่ได้เรียนรู้โดยการใช้เทคนิคการให้ข้อมูลย้อนกลับทันที มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ในวิชาสถิติเพื่อการวิเคราะห์ข้อมูลทางการศึกษา ส่วนใหญ่อยู่ในระดับดี (คะแนนระหว่าง 71-80 คะแนน) และรองลงมามีคะแนนอยู่ในระดับพอใช้ (คะแนนระหว่าง 61-70 คะแนน)นอกจากนั้นพบว่าคะแนนระหว่างเรียนของนักศึกษาที่เรียนรู้โดยการใช้เทคนิคการให้ข้อมูลย้อนกลับทันที มีการพัฒนาเพิ่มขึ้นจากระดับควรปรับปรุง มีการพัฒนามาเป็นระดับพอใช้ และพัฒนามาถึงในระดับดีได้ตามลำดับ

2. ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักศึกษาต่อการเรียนรู้โดยการใช้เทคนิคการให้ข้อมูล
ย้อนกลับทันที

ความพึงพอใจของนักศึกษาต่อการเรียนรู้โดยการใช้เทคนิคการให้ข้อมูลย้อนกลับทันที
พบว่า โดยภาพรวมนักศึกษามีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยการใช้เทคนิคการให้ข้อมูลย้อนกลับ
ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย=4.57) เมื่อพิจารณาในรายละเอียดพบว่านักศึกษามีความพึงพอใจในประเด็นการเรียนแบบให้ข้อมูลย้อนกลับช่วยให้ทราบข้อบกพร่อง ในการเรียนรู้ของตนเองได้ทันทีมากที่สุดรองลงมาคือการให้ข้อมูลย้อนกลับใน การเรียนรู้ของผู้สอนช่วยให้นักศึกษาได้ตรวจสอบและปรับปรุงวิธีการเรียนรู้และแนวคิดในการตอบคำถามในประเด็นต่างๆ ได้ดีขึ้นและจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้อภิปรายและแสดงความเห็นร่วมกับผู้สอนช่วยให้นักศึกษามีความมั่นใจในการเรียนรู้เพิ่มขึ้นตามลำดับ


The Purposes of this research were to study of the results of using giving feedback technique to improve achievement in Statistics to analyze educational data of Faculty of Education, LampangRajabhat University and to study the students’ satisfaction after learning by using giving feedback technique. The target group of this research is 84 second year students, studying in Thai major and enrolling in Statistics in the second semester in 2556. The research instruments were 1) Lesson plans used to teach in the second semester in 2556 (45 hours) were taught by using giving feedback technique to improve achievement in Statistics to analyze educational data for the students. 2) Quizzes taken in each lesson were used to evaluate the students’ knowledge and understanding in calculating skills. 3) Final examination was the exam covering all details of the subject. 4) Questionnaire used to evaluate the students’ satisfaction in learning by using giving feedback technique was divided in 5 score ranges. The analysis of the students’ achievement in Statistics to analyze the educational data was analyzed for mean, frequency, and percentage. The students’ satisfaction in learning by using giving feedback technique was analyzed for mean, standard deviation. The findings of this research were as follows:

1. the result of using giving feedback technique to improve the students’ achievement in Statistics to analyze the educational data of Faculty of Education, LampangRajabhat University
Most students learning by using giving feedback technique have the achievement scores in statistics at good level ranged 71-80 and the achievement scores in statistics at medium level ranged 61-70. Besides, It was found that the students learning by using giving feedback technique had gradually improve from the worst level to good level



2. the result of the analysis of the students’ satisfaction in learning by using giving feedback technique

The result of the analysis of the students’ satisfaction in learning by using giving feedback technique was found most students satisfied in learning by using giving feedback technique at the highest level (Mean = 4.57). When considering the details, the researcher found that the students mostly satisfied in learning by using giving feedback technique because they got the feedbacks from peers, so they could immediately recognize their flaws in learning; moreover, the feedbacks from teacher could help the students to improve their learning abilities. Eventually, the students had more learning confidence gradually.
หมายเหตุ :