ชื่องานวิจัย : การพัฒนาทักษะการสื่อสารแบบทวิภาษา(ภาษาอังกฤษ - ภาษาไทย) เพื่อเตรียมความพร้อมสู่ ประชาคมอาเซียนให้แก่นักเรียนโรงเรียนบ้านหลวงใต้ ตำบลหลวงใต้ อำเภองาว จังหวัดลำปาง (Developing Bilingual (English-Thai) Communicative Skills in Preparation for the ASEAN Economic Community for Students at Banluangtai School, Luang Tai Sub-district , Ngao District, Lampang)
ประเภทวิจัย : วิจัยองค์ความรู้
ปีงบประมาณ : 2557
ประเภททุน : ทุนภายใน
แหล่งทุน : มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง
งบประมาณ : 50,000.00 บาท
เลขที่สัญญาทุน : -
สถานะ : ส่งเล่มสมบูรณ์
หัวหน้าวิจัย : ธนาพันธุ์ ณ เชียงใหม่
สังกัด : สาขาวิชาภาษาอังกฤษ
ข้อมูลติดต่อ :     
ผู้ร่วมวิจัย :








บทคัดย่อ : เรื่อง “การพัฒนาทักษะการสื่อสารแบบทวิภาษา(ภาษาอังกฤษ - ภาษาไทย) เพื่อเตรียมความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียนให้แก่นักเรียนโรงเรียนบ้านหลวงใต้ ตำบลหลวงใต้ อำเภองาว จังหวัดลำปาง” มีวัตถุประสงค์อยู่ 3 ประการ คือ 1) เพื่อพัฒนาทักษะการสื่อสารแบบทวิภาษา (ภาษาอังกฤษ – ภาษาไทย) ให้แก่นักเรียนที่เป็นประชากรในการวิจัย 2) เพื่อให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษสูงขึ้น และ 3) เพื่อให้ผู้เรียนมีเจตคติที่ดีต่อการพัฒนาทักษะการสื่อสารแบบทวิภาษา(ภาษาอังกฤษ – ภาษาไทย) เพื่อนำไปใช้ในการสนทนาเกี่ยวกับแหล่งท่องเที่ยวในท้องถิ่น โรงแรมและร้านอาหาร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมตั้งแต่ประถมการศึกษาที่ 4 จนถึงประถมการศึกษาที่ 6 จำนวนรวมทั้งหมด 37 คน คณะผู้วิจัยใช้แบบทดสอบความรู้ก่อนเรียนและหลังเรียน และแบบสอบถามด้านความรู้ ความเข้าใจ ความพึงพอใจ และการนำไปใช้ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ การวิเคราะห์ข้อมูลในการวิจัยครั้งนี้ใช้สถิติเชิงบรรยาย (Descriptive Statistics) โดยการแจกแจงความถี่ หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. นักเรียนมีผลทดสอบความรู้สูงขึ้นหลังการเรียนภาษาอังกฤษ คะแนนเฉลี่ยของการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยของการทดสอบก่อนเรียน พบว่าคะแนนทดสอบก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 9.08 ส่วนคะแนนทดสอบหลังเรียน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 13.76 ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ .05
2. ในด้านความคิดเห็นของนักเรียนในการเรียนภาษาอังกฤษ พบว่า หลังการอบรมครูมีความรู้ความเข้าใจดีขึ้นกว่าก่อนการเข้าร่วมโครงการ อยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄=4.51) มีความพึงพอใจต่อการดำเนินการเรียนภาษาอังกฤษแบบทวิภาษา อยู่ในระดับมาก( x̄=4.49) และด้านการนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ประโยชน์อยู่ในระดับมาก( x̄=4.36)



คำสำคัญ ทวิภาษา (ภาษาอังกฤษ – ภาษาไทย) ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร



The objectives of the research on “ Developing Bilingual (English-Thai)
Communicative Skills in Preparation for the ASEAN Economic Community for Students at
Banluangtai School, Luang Tai Sub-district , Ngao District, Lampang” were three folds;-1) to
Develop Bilingual (English-Thai) Communicative Skills 2) to increase English communication skills by comparing the pretest and posttest scores in order to determine the students
achievement ; and 3) to make the positive students’ opinion in studying on Developing
Bilingual (English-Thai) Communicative Skills. A sample was selected at Banluangtai School, Luang
Tai Sub-district , Ngao District, Lampang. Researchers administered the pretest and posttest with
the questionnaire on their knowledge, satisfaction and application of knowledge gained after
participating in the English communicative skills activities.The statistics used consisted of
descriptive statistics by means of frequency distribution, percentage, mean and standard
deviation.

The research findings were as followed:-
1. Students gained higher marks from the posttest after participating in a learning on Bilingual (English-Thai) Communicative Skills with the highest mean score ( x̄=13.76.) with standard deviation level at 0.05

2. They were satisfied with the launching of the training with the high mean score ( x̄=4.49). The application of knowledge gained from the training with their students was also with the high mean score ( x̄=4.36) and knowledge gained with the highest mean score ( x̄=4.51)

Keywords: Bilingual (English-Thai), English Communicative Skills
หมายเหตุ :